Văn hóa “nhanh lên” đã tồn tại ở nhiều đất nước trên thế giới. Một số cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s cam kết phục vụ bữa trưa trong vòng 90 giây. Nếu như không làm được điều đó, họ sẽ không nhận tiền. Ở Mỹ ngày nay, Mỗi lần khám bệnh, thời gian bình quân bệnh nhân gặp bác sỹ chỉ là 8 phút. Các nhà hàng phục vụ tiệc buffet ở Tokyo tính tiền theo phút, bạn càng ăn nhanh thì giá càng rẻ.
1. Văn hóa “nhanh lên” trong đời sống người Hàn Quốc thể hiện như thế nào?
Từ một quốc gia kém phát triển, Hàn Quốc đã vươn lên thành một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á. Cụm từ “nhanh lên” có ngay trong tính cần mẫn của người Hàn Quốc. Những người Hàn Quốc, từ học sinh, giáo sư, công chức hay ngay cả những người công nhân bình thường… Đều có chung một nhịp độ công việc nhanh và luôn nhiệt tình giúp đỡ người khác. Văn hóa “nhanh lên” đã tạo ra những yêu cầu khắt khe hơn những đất nước khác dành cho những địa điểm việc làm của họ.
Đối với những người làm công chức ở Hàn Quốc, việc họ phải đi làm về muộn là chuyện thường xuyên, trong khi tại một vài quốc gia khác, người ta cố gắng biến thành công chức để có một công việc nhàn rỗi hơn.
Những người nông dân cũng áp dụng văn hóa “nhanh lên” trong công việc của họ và chỉ 8 giờ sáng, họ đã làm xong hết việc đồng áng của mình.
Văn hóa ” nhanh lên” thể hiện qua:
Sân bay Incheon có 7 năm liên tiếp được bình chọn là sân bay có dịch vụ tốt nhất toàn cầu. Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất tốt và nhân viên thân thiện thì “tốc độ” chính là yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh nơi đây. Nếu như theo chuẩn mực quốc tế, thời gian thực hiện thủ tục xuất cảnh tại sân bay là 45 phút thì dịch vụ này tại sân bay Incheon chiếm của bạn chỉ 12 phút. Dịch vụ ở đây được thực hiện vô cùng rất nhanh và chuyên nghiệp, tốc độ gấp 3 lần so sánh với chuẩn mực quốc tế.
Quả thực, ngay cả những người chưa từng đặt chân tới Hàn Quốc cũng có thể cảm nhận được văn hóa “nhanh lên” này, bởi người Hàn đã khắc sâu nó trong tâm trí và tái hiện một cách chân thực qua những bộ phim truyền hình, điện ảnh.
2. Nhờ đâu người Hàn sản sinh ra văn hóa “nhanh lên” như vậy?
Có nhiều lý do tác động dẫn đến việc tạo thành và duy trì văn hóa “nhanh lên” ở Hàn Quốc. Sự phát triển của công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng đầu tiên. Ở Hàn Quốc ngày nay, mọi hoạt động sống, sinh hoạt và công việc đều gắn liền với công nghệ thông tin. Hàn Quốc được cho là quốc gia có tiêu chuẩn cao nhất toàn cầu về tốc độ phổ biến Internet. Chính vì lẽ đó, mọi khía cạnh trong cuộc sống của người Hàn đều không nằm ngoài sự phát triển với tốc độ chóng mặt của công nghệ thông tin như vào thời điểm hiện tại.
Nguyên nhân thứ 2 bắt nguồn từ những bài học thành công của các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, đấy là Samsung, LG, Poso, Hyundai. Để tăng cường khả năng cạnh tranh và mức độ ưng ý của khách hàng, các tập đoàn thường xuyên cho phát triển các sản phẩm mớ.
Để đuổi kịp Mỹ và châu Âu, những đất nước đi trước một bước trong cuộc cách mạng công nghiệp, Hàn Quốc đã tiến hành công cuộc đẩy nhanh tốc độ, và giáo dục cũng không nằm ngoài điều ấy.
Văn hóa “nhanh lên” ở Hàn Quốc còn có lý do bắt nguồn từ lịch sử lâu đời. Do người Hàn từng phải trải qua nhiều cuộc tranh đấu tranh khốc liệt trong quá khứ và để sinh tồn họ không có cách nào ngoài nhanh chóng đi sơ tán. điều này đã phần nào tác động, làm tăng tính tốc độ của người Hàn Quốc.
3. Văn hóa “Nhanh lên” có đồng nghĩa với “thiếu kiên nhẫn”?
“Nhanh lên” có đồng nghĩa với “thiếu kiên nhẫn”?
Theo định nghĩa mới của Meyer Friedman, con người có hai loại tính cách phổ biến. Người có tính cách loại A là người rất hay ganh đua, thiếu kiên nhẫn, nóng tính và lúc nào cũng cố làm được nhiều việc mà tốn ít thời gian nhất. ngược lại, người có tính cách loại B là người điềm tĩnh hơn, kiên nhẫn hơn, ít vội vã hơn và không dễ cáu gắt.
Và người Hàn phần lớn có tính cách loại A. Họ cảm thấy khó chịu khi máy tính khởi động quá chậm. Họ thậm chí còn canh đồng hồ xem nó khởi động mất bao lâu, và tính được thời gian khởi động mất đến 2 phút!
Cả thế giới vẫn đang chứng kiện sự phát triển và chuyển mình không ngừng của Hàn Quốc. Dù văn hóa “nhanh lên” đôi khi gây ra những sức ép nhất định, tuy nhiên nó cũng là động lực chính để người Hàn Quốc biết cách tận dụng tối đa tài nguyên mà họ có: Thời gian.
4. Văn hóa “nhanh lên”: bí quyết chuyển mình luôn luôn của Hàn Quốc
Đề cập đến Hàn Quốc là nói tới những xu thế mới nhất như thời trang, âm nhạc hay công nghệ. Đằng sau sự chuyển mình không ngừng ấy là văn hóa “nhanh lên” (ppalli-ppalli) đặc trưng của những người Hàn Quốc thuộc mọi ngành nghề trong xã hội, từ người nông dân, công nhân cho đến giáo sư, công chức.
Văn hóa “nhanh lên” đã tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một vài cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s cam kết phục vụ bữa trưa trong vòng 90 giây. nếu không thực hiện được điều đó, họ sẽ không nhận tiền. Ở Mỹ ngày nay, những lúc khám bệnh, thời gian bình quân bệnh nhân gặp bác sỹ chỉ là 8 phút. Các nhà hàng phục vụ tiệc buffet ở Tokyo tính tiền theo phút, bạn càng ăn nhanh thì giá càng rẻ.
“Nhanh lên” ở Hàn Quốc được sử dụng ở mọi trường hợp, mọi thời điểm và mọi đối tượng. Dường như ở bất cứ đâu, ở lớp học, nhà ăn, siêu thị, chợ hay công sở… người Hàn đều khích lệ nhau “nhanh lên”.
Xem thêm: Văn hóa của người Khmer và phong tục tập quán
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: korea,thongtinhanquoc)